Triển lãm 'Về' của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng.

Triển lãm trưng bày hơn 50 bức tranh được chọn từ gần 400 tác phẩm sáng tác bằng chất liệu bột màu trên giấy báo cũ, với nhiều chủ đề: Phong cảnh, Tĩnh vật, Lễ hội, Thuyền không - đánh dấu 10 năm họa sỹ chuyên tâm, đi sâu vào chất liệu này.

Bột màu là chất liệu quen thuộc của các thế hệ sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, tuy nhiên không nhiều người sử dụng nó trong sáng tác hiện nay do quan niệm đây là chất liệu rẻ tiền, thích hợp vẽ phác thảo hoặc trong điều kiện khó khăn về họa phẩm trước kia.

Xem thêm: Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Khi đi sâu vào sáng tác, bột màu là chất liệu đáp ứng được sở thích cũng như bút pháp thể hiện của họa sỹ: Ghi lại cảm xúc nhanh, dễ lên tương quan, bề mặt bông xốp… để tạo hình các bức tranh. “Trên một nền báo cũ cũng rẻ tiền và dễ dàng bỏ đi, bột màu là chất liệu vô cùng hay khi mà mình cảm nhận được nó. Nó có thể giúp mình phát triển thiên hướng, định hình cho mình một lối làm việc riêng, một con đường riêng…”, họa sỹ Quốc Thắng cho biết.

Tranh bột về lễ hội.

Bên cạnh những tranh phong cảnh ghi lại nơi chốn họa sỹ dừng chân như Cao Bằng, Lào Cai, Ninh Thuận, Hải Phòng…, những bức tĩnh vật gần gũi cuộc sống hàng ngày, điều đặc biệt của “Về” là họa sỹ đưa người xem trở về với không khí, văn hóa làng ở phần sống động nhất mà đến nay vẫn được duy trì: Tết và lễ hội. Bảng màu tươi tắn, những mảng màu ào ạt, đường nét khoáng hoạt mang đến sinh khí rực rỡ; xóa đi phần nào quan niệm lâu nay của nhiều người về làng quê, nhất là làng cổ: Thường cũ kỹ, lặng lẽ, u trầm.

Phong cảnh làng cổ Cự Đà nơi họa sỹ đang sinh sống và làm việc.

Xem thêm: Trung thu ấm áp hướng về vùng lũ của kiều bào

Họa sỹ sống lâu ở làng, có đủ thời gian để “ngắm làng, ngấm làng” và “vẽ cảm xúc của mình trước làng chứ không phải là hiện thực mọi người thường nhìn thấy.” Hơn nữa: “tất cả mọi điều thể hiện đều để nói về sự sống, nhân sinh. Màu của mình rực rỡ, bởi vì mình yêu đời. Tại sao mình phải nhìn đời bằng con mắt u trầm lúc nào cũng chỉ đen với tối?”, họa sỹ chia sẻ.

“Về” không chỉ là câu chuyện gói ghém 10 năm sáng tác chuyên chú chất liệu bột màu, mà còn mở ra con đường dài trong sự nghiệp hội họa của Nguyễn Quốc Thắng, từ đó “họa sỹ có thể biến ra rất nhiều chất liệu mà mình muốn thể hiện và hoàn thiện với tư cách của họa sỹ”.

Chia sẻ về họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng, họa sỹ Lê Thiết Cương nhận xét: “Theo đuổi một đề tài ngót chục năm rồi chọn lọc ra vài chục bức để bày vừa là cẩn trọng với nghề mà cũng là cách sống chậm vẽ chậm như chất người của Thắng, như nhịp sống của làng. Có lẽ chất làng, chất Thắng và tranh của anh vốn ở trong nhau… Thắng để cảm xúc dẫn màu, dẫn hình đi chứ không bó vào cái mà anh nhìn thấy…”.

Phong cảnh miền núi qua các phẩm của họa sỹ.

“Trong trẻo, tươi rói mà vẫn ra chất phố cổ, làng cổ rêu phong… với những nhát bút lúc nhấn nháy hoặc ào ạt, buông lơi… giàu cảm xúc, tất cả như những bài thơ của sắc màu! Điều đó cho thấy Thắng đã chọn đúng chất liệu để thể hiện được cá tính của mình, quan niệm nghệ thuật của mình”, họa sỹ Đặng Tiến chia sẻ.

Họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sinh năm 1976, trong một gia đình yêu nghệ thuật ở Hải Phòng. Cha anh là họa sỹ Nguyễn Quốc Thái (1943-2020). Anh tốt nghiệp Khoa Đồ họa truyền thống tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) năm 2001.

Họa sỹ sáng tác nhiều chất liệu như: Mực tàu, sơn dầu, acrylic… trước khi trở lại chuyên chú với chất liệu bột màu. Tham gia nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân đầu tiên ra mắt năm 2020 tại xưởng vẽ ở làng Cự Đà với tên gọi “Đối cảnh Cự Đà” giới thiệu một phần sáng tác chất liệu bột màu báo cũ của anh. Họa sỹ sống và làm việc ở làng cổ Cự Đà (Hà Nội) từ 2013 đến nay.

Triển lãm “Về” bày hơn 50 bức tranh chất liệu bột màu báo cũ chọn lọc. Khai mạc: 10 giờ, Thứ 2, ngày 23/9/2024. Thời gian trưng bày: Từ 23/9 đến 27/9/2024 Địa điểm: Phòng Trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam, 65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm cũng giới thiệu cuốn sách cùng tên “Về” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, tuyển chọn in các tranh vẽ tiêu biểu của họa sỹ, kèm một số bài viết nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp.

Mộc Miên