Hà Nội: Nhiều người tìm mua tivi, tủ lạnh sau mưa lũ

Mưa lớn liên tục sau cơn bão số 3 (bão Yagi) khiến nước lũ dâng cao trên nhiều con sông ở phía Bắc trong tuần trước. Nhiều hộ gia đình đã không kịp di chuyển đồ đạc, khiến tài sản bị hư hỏng nặng khi nhà bị ngập do lũ, nhất là các thiết bị điện tử và gia dụng. Do đó những ngày gần đây, nhu cầu tìm mua các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt… đã tăng cao hơn bình thường, trong đó có thị trường Hà Nội.

Chị Sen (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến siêu thị điện máy HC để tìm mua tủ lạnh. “Đợt bão vừa rồi, mưa lớn ngập sâu, lên đến cả đầu gối, nhà tôi cũng không kịp di chuyển đồ đạc nên một số đồ dùng điện tử như máy giặt, tủ lạnh bị hư hỏng nặng nề”, chị Sen chia sẻ với Mekong ASEAN.

Nhu cầu tìm mua các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt... tăng cao sau bão lũ. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Xem thêm: Để trẻ em an toàn khi thiên tai | Vì trẻ em | 19/09/2024

Do ảnh hưởng từ siêu bão nên mưa lớn liên tục, chiếc tivi nhà chị Nga (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bị chập điện, thi thoảng “trở chứng” có hình mà không có tiếng. Nghi là do kê sát tường bị nước từ kẽ nứt tường chảy vào bảng điện, chị Nga cho biết đã gọi thợ đến kiểm tra thì hệ thống linh kiện bên trong tivi đã bị chập gần hết do nước chảy vào. Đây là lý do chị phải tìm mua một chiếc tivi mới để thay thế.

Ngày 19/9, Mekong ASEAN ghi nhận tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội như chuỗi siêu thị HC, các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, quạt tích điện của nhiều thương hiệu lớn gồm LG, Samsung, Panasonic, AQUA…được bày bán ngay tại lối ra vào để cho khách hàng dễ lựa chọn. Phần lớn các thiết bị tivi, tủ lạnh, máy giặt ở đây đều được giảm giá lên đến 50%. Giá các thiết bị điện tử thiết yếu nêu trên dao động từ 10-30 triệu đồng/sản phẩm tùy theo kiểu dáng, thương hiệu cũng như mẫu mã.

Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, chị Hằng, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy HC ở Hà Nội cho biết: "Những ngày qua, khách đến xem và tìm mua các thiết bị điện tử gia đình như máy giặt, tủ lạnh hay nồi cơm điện tăng đáng kể so với tháng trước. Khách đều chia sẻ là các thiết bị đều bị hỏng, phải thay mới. Một số khách khác cũng quan tâm đến mặt hàng quạt tích điện, sạc dự phòng phòng tránh trường hợp có xảy ra sự cố mất điện".

Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Xem thêm: Truyền lửa cho văn nghệ sĩ qua Trại sáng tác kịch bản văn học năm 2024

Tương tự, tại các siêu thị Điện máy Xanh trên địa bàn Hà Nội cũng triển khai chương trình ưu đãi đối với mặt hàng điện tử thiết yếu như nồi cơm điện, tivi… Cùng với đó thực hiện chính sách bảo hành đặc biệt, hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Bên cạnh việc mua mới, nhiều thiết bị điện tử gặp sự cố do bị ngâm nước hoặc chập điện, khiến người dân phải tìm đến dịch vụ sửa chữa. Các cửa hàng sửa chữa đồ điện tử ghi nhận lượng khách mang đồ dùng điện tử đến sửa tăng mạnh sau đợt mưa bão vừa qua. Đặc biệt, tủ lạnh và tivi là hai mặt hàng dễ bị hư hỏng nhất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Anh Tú, chủ cửa hàng chuyên sửa chữa đồ điện tử có tên Mạnh Tùng nằm trên phố Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Khoảng một tuần nay, ngày nào tôi cũng nhận 2-3 đơn sửa tủ lạnh với máy giặt bị chập điện do ngập nước. Hơn nửa trong số tủ lạnh tôi đang sửa đều bị hỏng hoàn toàn, chỉ có cách là mua mới thôi”.

Theo anh Tú, vì tủ lạnh, máy giặt đều là thiết bị điện tử có hệ thống dây điện và linh kiện bên trong phức tạp. Khi ngập lụt, nước dễ tràn vào bên trong gây chập mạch, phá hủy các bảng mạch điện tử hoặc làm hỏng động cơ. Hệ thống điện bị ẩm hoặc chập thường dẫn đến các hiện tượng như đoản mạch hoặc chập cháy, gây hỏng hoàn toàn thiết bị.

Nhiều thiết bị điện tử gặp sự cố do bị ngâm nước hoặc chập điện, khiến người dân phải tìm đến dịch vụ sửa chữa.

“Có nhiều trường hợp chi phí sửa chữa tương đương với việc mua một thiết bị mới do phải thay mới toàn bộ linh kiện. Những trường hợp như vậy, tôi thường khuyên khách hàng nên xem xét việc mua mới thay vì tốn kém quá nhiều cho việc sửa chữa,” anh Tú nói thêm.

Nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua, một số thương hiệu điện tử đã triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng bằng cách miễn phí tiền sửa chữa, giảm giá thay linh kiện…

Mới đây, Samsung giới thiệu chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Khách hàng sẽ được miễn phí tiền công sửa chữa, miễn phí chi phí đi lại và vận chuyển, giảm 50% giá thay linh kiện. Đồng thời, khách hàng được mua sản phẩm mới với giá ưu đãi trong trường hợp không sửa chữa do thiết bị hư hỏng nặng, linh kiện không có sẵn hay khách hàng chọn giải pháp mua mới.

Hay như thương hiệu Sony Electronics cũng ra mắt chương trình hỗ trợ khách bị ảnh hưởng bằng cách miễn phí tiền công kiểm tra và vệ sinh sản phẩm, phí dịch vụ tại nhà, giảm 30% linh kiện thuộc màn hình, giảm 50% cho các linh kiện khác. Trong trường hợp thiết bị không sửa chữa được do linh kiện không có sẵn, sản phẩm hư hỏng nặng hay khách muốn mua mới thì sẽ được mua sản phẩm mới với giá ưu đãi đặc biệt.

Hà Anh