Từ CTV nhà Hoa đến Chuyên viên truyền thông
Cộng tác với nhà Hoa từ khi còn là học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Mai Nguyễn Ngọc Trâm - Jolie Táo hiện tại đã là “chiến thần” marketing “cân” mọi thể loại chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng lớn; đồng thời là tác giả và đồng tác giả nhiều đầu sách bạn trẻ “gất iu” như Lớp Học 1-0-2: Con Nhà Người Ta, Bí kíp thả thính, Dành cả thanh xuân để crush một người…
Xem thêm: Vượt qua khuôn mẫu, đổi mới Lễ trao giải Báo chí Quốc gia một cách sáng tạo, hiện đại
Bí quyết “chống sốc” cho những bài báo đầu tay
Cung cấp “mái chèo” để vượt qua sóng gió lần đầu, chị Jolie Táo mách các bạn trẻ luôn ghi nhớ Bí kíp 5C khi làm truyền thông:
Company (Công ty) - Đơn vị mà mình viết bài
Consumer (Người tiêu dùng) - Đối tượng
Communication (Truyền thông) - Thông điệp muốn gửi gắm
Channel (Kênh) - Nền tảng thực hiện ấn phẩm truyền thông
Conversion (Sự chuyển đổi) - Kết quả ghi lại trong lòng bạn đọc.
Xem thêm: 'Quà' phố
Phân tích được 5 chữ C này trước khi sáng tạo nội dung, chị tin rằng các bạn sẽ dễ dàng tìm ra được hướng đi phù hợp cho ẩn phẩm truyền thông.
Chị Jolie Táo tâm sự, teen thường “xịt keo” trước nhận xét từ các anh chị biên tập cho những bài viết đầu tay của mình. Giây phút hoàn thiện sản phẩm, các bạn thường cảm thấy mình đã tạo ra một “tuyệt tác” nhưng ý nghĩ này lại bị dập tắt bởi loạt feedback thô-nhưng-thật của đàn anh đàn chị đi trước, dần dà khiến các bạn không còn giữ được ngọn lửa như ban đầu.
Biên tập viên chuyên mục Bí mật trong hộc bàn của Hoa Học Trò cho rằng bị đổ bài, bị sửa bài… là hết sức bình thường: “Không ai có thể viết hay trong lần đầu tiên. Hành trình được lên bài có thể dài nhưng chị nghĩ nó không quá khó với các bạn thực sự muốn có bài viết trên báo.”
Bỏ túi 4 yếu tố cho một bài báo “keo lì”
Trong buổi học, chị Jolie Táo đã đặc biệt dành ra một phần quan trọng để giúp các bạn làm quen với khối kiến thức nền tảng về truyền thông, bao gồm những khái niệm quan trọng cũng như các yếu tố cấu thành một bài viết cơ bản: Tiêu đề, Sapo (Lời dẫn), Nội dung chính và Hình ảnh minh họa. Trong mỗi phần này, chị đều có hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện và trau chuốt để quá trình viết bài dễ dàng hơn.
Với phần lời dẫn - Sapo, chị Jolie Táo cho rằng các cây bút có thể linh hoạt tùy vào mục tiêu bài viết mà đề ra hướng đi phù hợp, có thể bằng cách tóm tắt nội dung bài viết hoặc gợi mở vấn đề đã đặt ra ở tiêu đề. Ngoài ra, chị khuyên teen không được quên quy tắc “tam giác ngược” trong sáng tạo: Thông tin nào quan trọng nhất phải đưa lên đầu, các nội dung phía sau được sắp xếp theo thứ tự quan trọng kém dần.
Viết điều mình thích hay điều người khác muốn đọc?
Khi có được sự yêu thích đối với đề tài, bạn sẽ có thể chia sẻ nhiều điều thú vị với độc giả và khiến họ “bánh cuốn” theo con chữ của mình dù chủ đề đó có nằm trong vùng quan tâm của họ hay không.
NHÂM ANH (CTV Thử Thách Kim Cương 2024)
Bình luận