Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều đoạn tỉnh lộ 328 đang thi công dở dang thì tạm dừng

Tỉnh lộ 328 là tuyến đường nối huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) với huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Đây cũng là trục chính có mật độ giao thông lớn, kết nối các xã Bàu Lâm, Tân Lâm, Hòa Hưng, Hòa Bình, Phước Tân, thị trấn Phước Bửu và xã Phước Thuận của huyện Xuyên Mộc (dài hơn 15km). Đồng thời tuyến đường tiếp giáp nối vào trục đường Mỹ Xuân- Ngãi Giao (huyện Châu Đức) về hướng Quốc lộ 51.

Từ năm 2016, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có chủ trương nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 328. Đến nay, giai đoạn 1 dự án đã đưa vào sử dụng nhưng giai đoạn 2 chưa hoàn thành. Vì lý do khách quan, nhiều đoạn tuyến thi công dở dang và phải tạm dừng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Thi công dở dang rồi tạm dừng nhiều đoạn

Xem thêm: Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4: Tuổi trẻ Lâm Đồng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi

Thời gian gần đây, người dân lưu thông qua tỉnh lộ 328 (đoạn qua xã Bàu Lâm, Hòa Hưng và Hòa Bình) không khỏi bất an, lo lắng, nhất là khi trời mưa. Tỉnh lộ 328 đoạn qua các xã này đang thi công nâng cấp, mở rộng nhưng vừa qua đã tạm dừng để lại những đoạn đường dở dang.

Tỉnh lộ 328 (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) tạm dừng thi công nhiều đoạn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Theo ghi nhận của PLO, ở nhiều đoạn tuyến, mặt đường 2 bên lởm chởm đá vì chưa làm xong, có nơi tạo thành các hố sâu, dài khiến người dân đi lại rất khó khăn. Những nhà dân, cửa hàng buôn bán hai bên đường phải bắc cầu tạm để vào được nhà. Việc ra vào chợ xã, một số trường học, trụ sở xã, trạm y tế cũng bị ảnh hưởng vì đường, hố ga còn bề bộn.

Có đoạn hệ thống vỉa hè cũng đang làm dở dang, nắp hố ga chưa xong cũng không có rào chắn. Một số phương tiện, máy móc thi công đường của nhà thầu đang tạm dừng hoạt động, để ngay dưới lòng đường.

Tỉnh lộ 328 đoạn qua xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc còn đang thi công dở dang thì tạm dừng. Ảnh: TK

Một người dân ở xã Hòa Hưng cho biết mỗi khi trời mưa, nước ngập, các hố bằng với mặt đường trong khi bảng, dây cảnh báo rào chắn sơ sài, thiếu an toàn. Điều này đã dẫn đến một số vụ tai nạn, va chạm.

Người dân rất mong mỏi tuyến đường sớm được triển khai tiếp vì đây là tuyến đường chính đi qua nhiều xã. Tuyến đi qua các trường học, trạm y tế, chợ, trụ sở xã nên lượng phương tiện qua lại rất đông. Mỗi ngày vào khung giờ cao điểm người dân càng khó khăn để di chuyển.

Chờ điều chỉnh, bổ sung vốn cho dự án

Xem thêm: Giá trị truyền thông tại New York Fashion Week: Jisoo dẫn đầu mang lại gần 200 tỷ

Theo tìm hiểu của PLO, việc thi công tỉnh lộ 328 đang phải tạm dừng vì đội vốn, tổng mức đầu tư bị tăng do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc điều chỉnh dự án đang được tỉnh xem xét. Do đó, việc thi công ở nhiều đoạn phải tạm dừng vì chưa xong các thủ tục pháp lý, không có nguồn để thanh toán...

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nắm vấn đề và cố gắng tìm hướng giải quyết nhằm tránh lãng phí đầu tư. Cuối tháng 8-2024, Sở KH&ĐT đã có báo cáo giải trình bổ sung gửi UBND tỉnh sau khi nhận được giải trình của Ban QLDA chuyên ngành Giao thông- chủ đầu tư về việc đội vốn của dự án.

Việc thi công tỉnh lộ 328 dang dở khiến đời sống người dân tại các đoạn tuyến chưa hoàn thành gặp nhiều khó khăn. Ảnh: TK

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng thi công còn chậm so với tiến độ đã duyệt. Theo tính toán hiện nay, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án tăng lên thêm hơn 151 tỉ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt năm 2016 (từ hơn 583 tỉ đồng lên hơn 735 tỉ).

Hiện nay 5 gói thầu giai đoạn 1 đã hoàn thành (8,75km), được nghiệm thu và quyết toán, đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 đã thi công, khối lượng đạt khoảng 70%. Theo kế hoạch tổng thể, tháng 6-2024 huyện Xuyên Mộc xử lý xong và bàn giao mặt bằng còn lại, Ban QLDA sẽ thi công hoàn thành dự án trong năm 2024.

Theo báo cáo của Ban QLDA và giải trình của huyện Xuyên Mộc, các nguyên nhân tăng chi phí bồi thường, GPMB được xác định là do giá đất tính toán áp dụng chi phí bồi thường tại thời điểm lập chủ trương đầu tư thấp so với kinh phí bồi thường thực tế.

Một số phương tiện thi công tỉnh lộ 328 còn để lại ở dự án. Ảnh: TK

Tại thời điểm khảo sát giá đất để thực hiện công tác bồi thường giai đoạn 1 (Luật Đất đai 2013 và quyết định năm 2017 của tỉnh) thì giá đất thị trường tăng đột biến, dẫn đến giá đất cụ thể để tính bồi thường tăng cao.

Trên cơ sở giá đất cụ thể của dự án và bảng giá đất hàng năm do tỉnh ban hành tăng, chi phí bồi thường về đất tăng khoảng hơn 79 tỉ đồng. Đây là nguyên nhân chính làm tăng tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, theo chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, khái toán kinh phí bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc, cây màu, hoa trái và các chính sách hỗ trợ chưa sát với thực tế.

Để đảm bảo kinh phí chi trả bồi thường cho người dân và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thi công (tránh nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài), sớm thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, Sở KH&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

TRÙNG KHÁNH