Một triển lãm tranh sơn mài là điều hết sức bình thường đối với người trong giới nghệ thuật. Nó là một phần trong đời sống nghệ thuật, là dấu mốc cho mỗi chặng đường nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ.
Xem thêm: Học vẽ không chuyên | Nhịp sống Hà Nội | 21/12/2023
Tuy nhiên, với nhà điêu khắc, họa sĩ lão thành Tạ Quang Bạo, triển lãm này mang ý nghĩa cực kỳ đặc biệt. Triển lãm không có tên gọi chủ đề chung nào, chỉ đơn giản là “Tạ Quang Bạo – Tranh sơn mài”, nhưng ở đó người xem không chỉ thấy được cả một thế giới sắc màu rực rỡ, mà còn có cả quá trình thực hiện vô cùng công phu của lão nghệ sĩ đã 83 tuổi, lại vừa trải qua những cơn bạo bệnh… Hơn 10 năm nay, người nghệ sĩ vẫn miệt mài sáng tác chỉ với 1 cánh tay. Một bên tay của ông đã bị liệt sau một trận đột quỵ.
50 tác phẩm nghệ thuật khổ lớn, đồ sộ, trong con mắt của những người “ngoại đạo” thì đó là sự bất ngờ và ngạc nhiên, bởi lão nghệ sĩ vốn xưa nay được biết đến và được yêu mến từ những tác phẩm điêu khắc và rất nhiều tượng đài. Tính sơ sơ trong cả nước, ông có khoảng 20 tượng đài lớn đặt ở cả 3 miền.
Từ năm 2001, ông đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật cho các tác phẩm: “Tình hữu nghị Việt - Lào”, Tượng đài Nghĩa trang Buôn Mê Thuột; Tượng đài Chiến thắng Xuân Trạch (Thu Đông 1947 - Vĩnh Phúc); Tượng đài Chiến thắng Nha Trang.
Xem thêm: Trăn trở làng nghề: Bài toán giữ nghề và tiêu thụ sản phẩm
Chính vì quá nổi tiếng trong lĩnh vực điêu khắc như vậy, cho nên triển lãm tranh sơn mài này là một bước ngoặt lớn của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo. Nhưng với những bạn bè, đồng nghiệp thân thiết, những lớp họa sĩ đàn em gần gũi với ông, thì đây là một khúc mới của dòng chảy nghệ thuật vẫn luôn chảy mãnh liệt không ngừng bên trong ông.
“Dù làm tượng hay vẽ tranh, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo vẫn làm với một sự tìm tòi, lao động trí tuệ cao nhất, chứ không phải số lượng nhiều hay tác phẩm lớn. Tất cả các tác phẩm của ông dù điêu khắc hay hội họa đều được làm với sự trăn trở đó, với trí tuệ sáng tạo đó. Đấy mới là tinh hoa, là giá trị cốt lõi cuối cùng của mỗi nghệ sĩ. Và tôi cho rằng cả cuộc đời của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo đã làm được điều đó, bằng sự trăn trở trong cuộc sống, trong lao động nghệ thuật và bằng sự sáng tạo không biết ngưng nghỉ, không biết mệt mỏi của mình” – họa sĩ Thành Chương nói.
Nhận xét về triển lãm của họa sĩ đồng trang lứa, họa sĩ Đỗ Đức cho rằng, triển lãm tranh sơn mài của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo đã chuyển được nguyên vẹn phong cách từ các tác phẩm điêu khắc sang tranh.
“Triển lãm tranh là sự nối tiếp phần tượng của anh Bạo, vẫn theo một đường dây sáng tác. Khi vẽ tranh, anh đã đưa rất nhiều yếu tố ảo của không gian ba chiều trong điêu khắc vào tác phẩm, tạo nên sự lạ của tác phẩm. Tranh của anh Bạo sử dụng chất liệu dân gian, có một vài trường hợp chịu ảnh hưởng đôi chút của nghệ thuật tranh trừu tượng châu Âu nhưng chỉ là dư âm. Điều này chứng tỏ bản lĩnh của một nhà điêu khắc cao thủ, tạo nên một nét rất riêng. Những gam màu của anh rất chắc, không bồng bềnh chút nào. Tôi thấy lao động sáng tạo của anh rất chất lượng. Nếu không có nhiệt huyết với nghệ thuật, không có tình yêu cuộc sống thì không làm được” – họa sĩ Đỗ Đức nói.
Bình luận