Lấy chất lượng dịch vụ làm sức hút cho du lịch đô thị

Tuy Hòa về đêm đẹp lung linh, thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng lãm. Ảnh: PV

Tăng tiện ích, trải nghiệm dịch vụ

Sau hơn 1 năm triển khai, dịch vụ tắm nước ngọt miễn phí tại bãi biển Tuy Hòa nhận được phản hồi tích cực từ cả người dân và du khách. Ngay cả những du khách đến từ những thành phố biển giống như TP Tuy Hòa cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ. “Quê tôi cũng có nhiều bãi biển đẹp nhưng chưa bãi biển nào có dịch vụ tắm nước ngọt miễn phí như ở đây. Dịch vụ này làm du lịch khu vực biển Tuy Hòa thêm hoàn thiện và tạo cảm mến trong lòng du khách. Việc làm nhỏ nhưng thể hiện sự mến khách và chu đáo của chính quyền địa phương với người dân và du khách khi tắm biển”, chị Nguyễn Thiên Ân, một du khách Nghệ An nói.

Xem thêm: Pháo đài khổng lồ nằm giữa hoang mạc tại Pakistan

Tại TX Sông Cầu, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú khang trang, sạch sẽ và đẳng cấp khiến mỗi chuyến đi của du khách trở thành một kỳ nghỉ dưỡng khó quên. Theo UBND TX Sông Cầu, hiện thị xã có hơn 6.000 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ; 65 cơ sở lưu trú với hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ… Tất cả đều đạt chuẩn và phục vụ tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Xem thêm: Tranh Hà Nội vẽ trên những tờ vé số

Số hóa các hoạt động dịch vụ giúp tăng tiện ích trải nghiệm cuộc sống cũng đang được các đô thị ở tỉnh triển khai mạnh mẽ. Đó là thanh toán không dùng tiền mặt, quét mã QR để gọi taxi và trải nghiệm danh thắng từ ngay trung tâm đô thị. Chị Ngô Thị Thoa, một khách du lịch tới từ Đắk Lắk chia sẻ: Đi taxi điện ở TP Tuy Hòa vừa rẻ vừa thanh toán rất tiện lợi bằng quét mã gắn ngay trên xe. Không chỉ dịch vụ taxi mà nhiều dịch vụ từ ăn uống đến nghỉ ngơi, vui chơi đều có thể thanh toán online. Tôi không còn phải lo đi đổi tiền hay kè kè túi xách vì phải mang tiền mặt theo như trước.

Theo bà Huỳnh Thị Kiều Diễm, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thành phố đã số hóa các di tích và công trình kiến trúc nghệ thuật, gồm tháp Nhạn, tháp Nghinh Phong cùng một số điểm trong hệ thống bản đồ du lịch thành phố. Tại các công viên, trên ghế đá có tích hợp mã QR có dữ liệu thông tin về các di tích, cảnh đẹp của địa phương. Người dân và du khách ngoài tham quan trực tiếp có thể ngồi một chỗ dùng điện thoại quét mã và trải nghiệm danh thắng một cách tiện lợi và đầy thú vị.

Ngày càng chuyên nghiệp

TP Tuy Hòa đã có biểu trưng du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng; có cẩm nang du lịch song ngữ Anh - Việt bản giấy và online... Cũng theo bà Huỳnh Thị Kiều Diễm, thương hiệu du lịch của thành phố gắn với câu “Tuy Hòa - Vẻ đẹp và hương vị đại dương xanh” cùng với biểu trưng và logo du lịch đã được chứng nhận độc quyền. Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Tuy Hòa này xuất hiện trên các sản phẩm du lịch và trong các hoạt động quảng bá xúc tiến nhằm đưa hình ảnh Tuy Hòa ghi dấu với du khách và các nhà đầu tư theo hướng ngày càng chuyên nghiệp. Cẩm nang du lịch Tuy Hòa không chỉ giúp du khách hình thành tour du lịch cho riêng mình mà qua đó thành phố muốn quảng bá truyền thống văn hóa và con người đất Phú. Mặt khác, nhằm tạo thêm sự chuyên nghiệp trong phát triển các hoạt động du lịch, TP Tuy Hòa còn tổ chức sáng tác các ca khúc giới thiệu những thành tựu, hình ảnh, vùng đất, con người Tuy Hòa đến du khách trong và ngoài nước. UBND thành phố cũng ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố để mỗi người dân Tuy Hòa là một hướng dẫn viên niềm nở, mến khách…

TX Sông Cầu xây dựng thương hiệu du lịch vịnh Xuân Đài gắn với “Điểm ngắm bình minh hấp dẫn nhất Việt Nam” và lấy tôm hùm làm biểu trưng. Ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết, thị xã phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón khoảng 850.000 lượt khách, trong đó khoảng 25.000 lượt khách quốc tế. Du lịch sẽ mang lại tổng thu nhập trên 400 tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 2.500 lao động. Đến năm 2030, Sông Cầu phấn đấu đón khoảng 1,2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 35.000 lượt khách quốc tế, tổng thu nhập khoảng 900 tỉ đồng.

MINH DUYÊN