Đoàn 4.500 khách Ấn Độ đã đến Hà Nội: Cơ hội mở rộng thị trường khách MICE

Đoàn khách Ấn Độ chụp ảnh với khách Việt Nam tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào chiều 27-8. Ảnh: Hoàng Quyên

Bắt tay đón đoàn khách MICE lớn

Đoàn 4.500 khách Ấn Độ sẽ được chia thành các đoàn nhỏ và đến Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 27-8 đến hết 7-9. Họ đều là nhân viên của Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chủ yếu là người Ấn Độ và được xếp ở nhóm khách có mức chi tiêu cao. Dịch vụ đã được đặt từ trước 2-3 tháng. Đây cũng là tập đoàn thuộc 1 trong top 5 tỉ phú tại Ấn Độ. Đồng hành cùng đoàn, vị tỉ phú này cũng sẽ có mặt.

Xem thêm: Tạp chí Du lịch TP.HCM hợp tác truyền thông phát triển du lịch với 6 tỉnh vùng Việt Bắc

Ngày 27-8, đoàn đầu tiên với gần 500 khách đã có mặt tại Hà Nội. Trong buổi chiều, đoàn này đã chia những tốp nhỏ lần lượt đến tham quan di tích Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quảng trường Ba Đình…

Du khách tham quan, tìm hiểu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào chiều 27-8. Ảnh: Hoàng Quyên

Giám đốc Trung tâm Hoạt động khoa học Văn miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, đây là đoàn khách du lịch có số lượng đông, vì thế đơn vị đã có kế hoạch hỗ trợ tiếp đón như: Chỗ để xe, phân luồng tham quan. Đoàn khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám chủ yếu tham quan các khu trưng bày.

Đại diện phía Công ty Lữ hành Vietravel (đơn vị tổ chức một số dịch vụ về vận chuyển cho đoàn) cho biết, đơn vị đã chuẩn bị hệ thống xe du lịch cao cấp với thiết kế hiện đại nhằm mang đến sự thoải mái cho du khách trong quá trình di chuyển đến từng địa điểm thuộc hành trình tour.

Được biết, đoàn khách Ấn Độ sang du lịch Việt Nam theo lịch trình được thiết kế từ trước. Đơn vị du lịch Ấn Độ chủ động đặt phòng tại các khách sạn ở Việt Nam. Do số lượng đông nên đoàn sẽ có lịch trình tham quan tại Hạ Long, Ninh Bình rồi quay về Hà Nội lưu trú. Hiện, có 11 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao tại Hà Nội tiếp đón đoàn khách này.

Đoàn khách Ấn Độ tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hải Nam

Các khách sạn đều đã sẵn sàng các dịch vụ để đón đoàn khách. Nhiều khách sạn như: InterContinental Hanoi Landmark72, Melía Hanoi, Movenpick Living West Hanoi, Pan Pacific Hà Nội, Novotel Hanoi Thai Ha… thuê đầu bếp Ấn Độ và nhập một số nguyên liệu bảo đảm chuẩn bị thực đơn phong phú với món ăn Ấn Độ truyền thống. Một số món Việt Nam cũng được đưa vào thực đơn để giới thiệu cho du khách như: Phở, bún cá, chả cá và tráng miệng làm từ cốm làng Vòng cũng được giới thiệu tới du khách.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đơn vị đã chỉ đạo các điểm đến phối hợp đơn vị tổ chức hướng dẫn bố trí phân luồng ưu tiên cho đoàn khách vào tham quan; bố trí nhân sự kiểm soát vé riêng; bảo đảm an toàn và an ninh cho đoàn khách trong khuôn viên điểm tham quan… Đối với 11 khách sạn 5 sao đoàn lưu trú trong thời gian tại Hà Nội, Sở Du lịch chỉ đạo nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ hội lớn từ khách Ấn Độ

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Đặc biệt, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, nước ta đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ năm 2023.

Du khách Ấn Độ tìm hiểu di tích nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hải Nam

Với con số đầy ấn tượng như trên, có thể nói, Ấn Độ hiện trở thành một trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam. Điều này khẳng định, Việt Nam đang là điểm đến đón nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ của người Ấn.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, thị trường du lịch Ấn Độ tăng trưởng rất mạnh, là tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam. Đoàn 4.500 khách lần này là một điểm sáng với du lịch Việt Nam.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng khách này do thuận lợi về địa lý, đường bay. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang là điểm đến mới sở hữu nền văn hóa, ẩm thực đa dạng, tài nguyên thiên nhiên phong phú… Thị trường Ấn Độ đang mang đến tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam khai thác nhóm du lịch MICE, đặc biệt là du lịch cưới với những đám cưới xa hoa của giới siêu giàu Ấn Độ.

Mặc dù có nhiều tiềm năng lớn nhưng nhiều chuyên gia cũng nhận định, khai thác thị trường Ấn Độ có khó khăn riêng do khác biệt văn hóa, tôn giáo và gu trải nghiệm. Theo Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà, khách Ấn Độ có sự đòi hỏi khắt khe, khác biệt về dịch vụ ăn uống, lưu trú. Để đón tiếp tốt đoàn khách Ấn Độ, đặc biệt là những đoàn khách MICE, cần hoàn thiện hệ sinh thái về các nhà hàng, cơ sở lưu trú đạt chuẩn, đáp ứng các nhu cầu về ẩm thực, cầu nguyện… của du khách.

Xem thêm: Thưởng thức món ngon dân dã

Việc Việt Nam đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ vào thời điểm này đang mở ra nhiều cơ hội cho các địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng nguồn thu từ dòng khách MICE. Riêng Hà Nội, sự chuẩn bị chu đáo của các cơ sở lưu trú thêm khẳng định, Thủ đô đang là trung tâm của du lịch MICE.

Hoàng Quyên