Cát Bà phát triển du lịch sinh thái bền vững, hút khách chi tiêu cao

Những hòn đảo không khói xe và khí thải

Nổi tiếng là điểm đến hàng đầu châu Âu, Hy Lạp với hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ có người ở, đã triển khai chiến dịch “Tất cả những gì bạn muốn là Hy Lạp” nhằm định vị thương hiệu cho các hòn đảo trên cả nước, đồng thời gia tăng trải nghiệm của du khách để kéo dài mùa du lịch quanh năm.

Sắc lệnh của Tổng thống Hy Lạp năm 1950 đã cấm các hình thức phương tiện có bánh xe trên đảo Hydra, biến nơi đây trở thành “thiên đường” yên bình, sinh thái, hút giới nghệ sỹ, các nhà sáng tạo từ khắp nơi, trong đó có nữ diễn viên nổi tiếng người Italia Sophia Loren, người đã rất yêu Hydra khi quay bộ phim "Boy on a Dolphin" năm 1957.

Xem thêm: Nhiệt điện Quảng Ninh tổng kết phong trào thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024

Đảo Hydra (Hy Lạp) đi đầu trong việc giảm thiểu khí thải carbon.

Một hòn đảo khác ở phía Nam Hy Lạp, đảo Astypalea đã thực hiện chiến dịch độc đáo nhằm tái định vị thương hiệu du lịch trở thành đảo thông minh và bền vững đầu tiên của vùng biển Địa Trung Hải. Du khách toàn cầu biết đến Astypalea là hòn đảo sinh thái không khí thải, không khói thuốc và thúc đẩy di chuyển xe điện đầu tiên trên thế giới.

Không khí thải, không có nghĩa là “nói không” với các công trình hiện đại. Hạ tầng nghỉ dưỡng luôn được đảm bảo với kiến trúc và phong cách khác biệt mới đủ sức hút khách chi tiêu cao. Không chỉ tại các đảo ở Hy Lạp, nhiều hòn đảo và thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới vẫn đảm bảo môi trường sinh thái xanh, đồng thời phát triển hạ tầng đón hàng chục triệu du khách mỗi năm.

Tại Honolulu (Hawaii), dù là thủ phủ du lịch và thành phố đông dân nhất của tiểu bang Hawaii nhưng nơi đây vẫn duy trì được lượng không khí sạch nhất nước Mỹ với các dự án chuyển đổi 2.000 tấn rác thải thành năng lượng điện, cung cấp cho hơn 40.000 hộ dân, hay dự án xe bus điện TheBus trị giá 55 triệu USD vừa mới được rót thêm 20 triệu USD để sắm thêm xe bus điện mới và mở rộng các trạm sạc. Còn tại Wellington, New Zealand, chỉ số môi trường được đảm bảo cân bằng nhờ hệ thống tuyến xe chạy bằng cáp được mở rộng, giúp cắt giảm lượng ô nhiễm không khí từ ôtô.

Đảo Cát Bà được định hướng phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Cùng định hướng phát triển du lịch thông minh, sinh thái, đảo Cát Bà đã phát triển nhiều dự án hạ tầng giao thông, du lịch thân thiện môi trường như tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long (giúp giảm tải cho hệ thống phà, tàu, giảm khí thải carbon ra môi trường), các khu nghỉ dưỡng sinh thái xanh… Một trong số các dự án đang được triển khai là Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà với hơn 60% diện tích dành cho tiện ích công cộng, cảnh quan cây xanh. Đây được xem là một trong những dự án du lịch tiên phong của Việt Nam hướng tới không khí thải carbon, dành nhiều diện tích cho cộng đồng.

Xem thêm: Tượng đài bất tử về những người sống chết bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa

“Xanh toàn diện” để phát triển du lịch chất lượng cao

Đón khoảng 3 triệu lượt khách vào 2023, nhưng phần lớn khách dồn vào 3 tháng hè, khiến hạ tầng du lịch bị quá tải mùa cao điểm. Cơ sở hạ tầng còn thiếu hụt, đặc biệt là điều kiện dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu khách du lịch có khả năng chi trả cao, chưa có các khu vui chơi, giải trí để kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Giới chuyên gia nhận định, dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà mới được Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) khởi công gần đây sẽ bổ sung “mảnh ghép” còn thiếu về hạ tầng, tiện ích, khu du lịch đồng bộ cho đảo Cát Bà. Dự án có quy mô hơn 45.7 ha, cùng tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng.

Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà mang tới không gian xanh, hài hòa với thiên nhiên. Ảnh phối cảnh minh họa

Tọa lạc ngay sát trung tâm thị trấn Cát Bà, dự án được quy hoạch trên ý tưởng đưa Cát Bà thành một “tiểu Maldives của châu Á” với không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp. Tâm điểm của dự án là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động hai bên. Những điểm nhấn kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kì thú của Vịnh Lan Hạ sẽ đưa quảng trường trung tâm trở thành điểm hẹn văn hóa, không gian sinh hoạt công cộng tiện ích cho người dân, du khách…

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ: “Dự án được kỳ vọng sẽ đa dạng các sản phẩm du lịch, các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm, hội nghị… nhằm hấp dẫn du khách du lịch đến với quần đảo Cát Bà”.

Theo đại diện chủ đầu tư, đây sẽ là một dự án xanh toàn diện. Xuyên suốt dự án là trục cảnh quan cây xanh, mặt nước công cộng bao quanh và len lỏi trong mọi hạng mục, tạo điểm đến xanh trong cảnh quan, xanh trong tiện ích sống cũng như xanh trong cơ sở hạ tầng.

Dự án được đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt và hệ thống hứng, thu gom nước mưa, xử lý để đáp ứng nhu cầu nước ngọt trên đảo. Hệ thống xử lý nước thải, rác thải cũng được đầu tư đồng bộ, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, đây cũng sẽ là điểm đến nói không với đồ nhựa dùng một lần.

Với việc triển khai dự án mới này, Cát Bà đang tiến dần tới mục tiêu thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên của nước ta. Trong tương lai gần, toàn bộ cư dân trên đảo cũng như khách du lịch sẽ hoàn toàn sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp… Hệ thống xe điện công cộng sẽ được quy hoạch đồng bộ trên toàn đảo, với các điểm dừng/đỗ/trạm sạc… đảm bảo thuận lợi cho người dân và du khách.

Sự chung tay của chính quyền các cấp, cùng các doanh nghiệp lớn có trách nhiệm với môi trường thiên nhiên được nhận định sẽ là cú huých, tạo động lực cho du lịch Cát Bà nâng lên một tầm cao mới. Trong tương lai, khi bãi tắm nhân tạo cùng quảng trường trung tâm hoàn thiện, Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà sẽ sớm trở thành trung tâm du lịch hút khách bậc nhất, giúp hòn đảo được mệnh danh Đảo Ngọc luôn duy trì được vẻ đẹp vốn có, phát triển du lịch sinh thái bền vững và thu hút ngày càng đông du khách “có trách nhiệm”.

T.D