Triển lãm mỹ thuật Đông Dương lần đầu đến Đà Nẵng

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng từ ngày 23/12 đến 7/1/2024, từ 9h00 đến 20h00 mỗi ngày. Triển lãm bày 35 tác phẩm đến từ 14 danh họa đại diện cho Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1924-1945), nhân 100 năm thành lập trường này.

Triển lãm được sắp xếp thành 5 cụm chính, theo giám tuyển Ace Lê: “4 mảng tường dài giới thiệu các nhóm giảng viên-sinh viên theo những bộ môn giảng dạy chính trong Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, đi từ nhóm dessin (Nam Sơn, Tô Ngọc Vân, Lương Xuân Nhị), nhóm sơn dầu (Joseph Inguimberty, Trịnh Hữu Ngọc), tới nhóm sơn mài (Alix Aymé, Phạm Hậu), và nhóm đa phương tiện gồm khắc gỗ, lụa và sơn dầu (Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tường Lân, Tôn Thất Đào, Hoàng Tích Chù). Cụm thứ 5 là ốc đảo ở giữa phòng, giới thiệu nhóm họa sĩ đã di cư sang Pháp, nhưng vẫn thực hành từ xa với lụa, sơn dầu và điêu khắc (Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Jean Volang)”.

Triển lãm bày một phần bộ sưu tập của Lê Quang Khải. Đây là nhà sưu tập mạnh về tiềm lực, có trực cảm nghệ thuật và kiến thức tốt, có quan điểm sưu tập rõ ràng, bình tĩnh. Với những tranh mà tôi đã được xem, đều là những tác phẩm chuẩn về giá trị và xuất xứ.

Xem thêm: 28 tác phẩm được tôn vinh tại Lễ trao giải Cuộc thi ảnh và video 'Happy Vietnam'

Bốn ảnh trên trưng bày tại triển lãm.

Xem thêm: Cho 1 thìa này vào chậu lan càng cua, lá 'cứng hơn sắt', hoa nở cả 1000 bông một lúc

Triển lãm “Trong ngọc trắng ngà” chỉ diễn ra hơn 15 ngày, nhưng vì muốn đạt chuẩn cao, nên ê-kíp gần 30 người đã làm việc hơn 3 tháng ròng rã. Một số bức tranh đã được bác sĩ chẩn đoán bệnh và chữa trị bài bản, nên khi xem, nếu thấy có sạch sẽ, tươm tất hơn tuổi vốn có, cũng đừng bất ngờ. Đây là thao tác thường có ở các bộ sưu tập bài bản, ở các bảo tàng chuyên nghiệp.

Kỳ Văn Anh