Du lịch bùng nổ, cơ hội cho doanh nghiệp hút khách trong mùa hè

Các địa phương đồng loạt tổ chức lễ hội

Nhằm kích cầu du lịch, Hà Nội và các địa phương trên cả nước đã đồng loạt tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa đúng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Nhằm thu hút du khách đến với Hà Nội từ ngày 25 - 28/4, tại Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.

Trong thời gian diễn ra lễ hội các doanh nghiệp du lịch đã giới thiệu 1.000 nhóm sản phẩm du lịch mới với nhiều hình thức khuyến mại giảm giá từ 15 - 30%, chú trọng tới các tour khám phá nét đẹp thiên nhiên, văn hóa Thủ đô.

Xem thêm: Bên trong khu nghỉ dưỡng đắt nhất nước Mỹ

Khách du lịch mua tour giảm giá tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024. Ảnh: Hoài Nam

Nhằm thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ 20/4, các điểm du lịch biển trên cả nước đồng loạt tổ chức khai mạc năm du lịch. Cụ thể, ngày 28/4 TP Hạ Long (Quảng Ninh) khai mạc Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”.

Trước đó để mở đầu mùa du lịch hè sôi động ngày 27/4, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”. Cùng với đó là sự kiện chính thức khánh thành Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội. UBND tỉnh Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và Tập đoàn Sun Group đã phối hợp để tổ chức hai sự kiện du lịch lớn ngay trong ngày đầu tiên của kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nhằm tạo không khí vui tươi, rộn ràng cho người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, du lịch Đà Nẵng cũng đã khai trương mùa du lịch biển với chủ đề “Sóng mùa hè”.

Du khách tắm biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

Trong những ngày đầu tháng 4 nhiều địa phương trong cả nước đồng loạt khai mạc năm du lịch, cụ thể Huế tổ chức"Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024", Sa Pa (Lào Cai), khai mạc Lễ hội mùa hè với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”; Lễ hội du lịch Cửa Lò (Nghệ An)năm 2024 mang chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”…. Tương tự tại Khu du lịch biển Thiên Cầm( Hà Tĩnh) tổ chức Khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Lượng khách tăng mạnh

Việc các địa phương đồng loạt tổ chức khai mạc các chương trình lễ hội đã khiến lượng khách du lịch bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Xem thêm: Đi để về

Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương thông tin, mặc dù thời tiết nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ 30/4, nhưng Lễ hội du lịch Hà Nội đã thu hút gần 50.000 lượt du khách đến tham quan, mua tour giảm giá. “Sự kiện này đã đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách và chuyển tải hình ảnh Hà Nội tràn đầy sức sống, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn” – ông Dương khẳng định.

Công viên nước Hồ Tây thu hút khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong 5 ngày nghỉ lễ Thủ đô Hà Nội đã đón được 737,9 nghìn lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó đón gần 88.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, 650.000 lượt khách du lịch nội địa.

Các điểm vui chơi giải trí tại Hà Nội như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn thú Thủ Lệ, Công viên nước Hồ Tây... đón lượng khách tăng đột biến. Lãnh đạo Vườn thú Thủ Lệ cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ, đơn vị đã đón gần 40.000 lượt khách Hà Nội và các địa phương lân cận đến vui chơi giải trí.

Nhiều công viên, khu vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội như Công viên nước Hồ Tây, Thiên đường Bảo Sơn cũng quá tải trong những ngày này. Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội (doanh nghiệp quản lý khai thác công viên nước Hồ Tây) Nguyễn Thị Vân cho biết, thay vì đi tới các điểm du lịch xa Hà Nội, đồng thời thời tiết nắng nóng nên du khách đổ về Công viên nước Hồ Tây giải nhiệt. “Chỉ tính riêng ngày 30/4 công viên nước Hồ Tây đã đón hơn 10.000 du khách”-bà Vân nêu ví dụ. Tương tự công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 20.200 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 18.000 lượt khách.

Khách du lịch mua vé tham quan Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ Hà Nội mới đón một lượng lớn du khách đến thăm quan, vui chơi mà nhiều điểm du lịch trên cả nước cũng trong tình trạng tương tự. Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa Trần Đình Sơn thông tin, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách khắp nơi đã đổ về các bãi biển Thanh Hóa để tắm biển, nghỉ dưỡng dẫn tới tình trạng quá tải.

“Trong kỳ nghỉ lễ 30/4, các khu du lịch tỉnh Thanh Hóa đón khoảng trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 27,3%, trong đó TP Sầm Sơn đón 905.000 lượt khách; thị xã Nghi Sơn 87.000 lượt khách; Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) trên 89.000 lượt khách” - ông Sơn cho biết. Tương tự, tại bãi biển, điểm du lịch của Nghệ An đã đón 950.000 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt hơn 1.700 tỉ đồng.

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu ngành du lịch phục hồi. Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, việc lượng khách tăng trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đánh dầu kết quả chuẩn bị đầu tư làm mới sản phẩm du lịch thể hiện qua hàng loạt tour, tuyến du lịch mới cùng nhiều sự kiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật thu hút khách.

Du khách dạo chơi tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, lượng khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là “đòn bẩy” để ngành du lịch tăng trưởng trong năm 2024. “Để thu hút khách đòi hỏi các đơn vị cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho du lịch hè và các tháng còn lại trong năm” - ông Bình nói.

Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển giữa các địa phương, từ đó có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế.

Lê Nam